Từ 1/7/2024, Úc Tăng Gấp Đôi Lệ Phí Visa Du Học Úc

icon 04/07/24

icon 66

Chính thức từ ngày 1/7/2024, Chính phủ Úc tăng lệ phí một số loại visa. Đặc biệt là dòng visa du học Úc (visa 500) tăng gấp 2,5 lần so với trước đây. Đồng thời, Úc cũng áp dụng quy định mới thắt chặt thị thực du học. Dưới đây là thông tin về Úc tăng mức lệ phí visa du học Úc mà Work Australia cung cấp cho du học sinh

1. Chính Phủ Úc Thông Cáo Về Việc Úc Tăng Lệ Phí Visa Du Học Úc 

Chính Phủ Úc Chính Thức Tăng Lệ Phí Visa Du Học Úc Work Australia Work Australia

 

Bà Clare O’Neil, bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc cho biết qua một thông cáo rằng lệ phí visa du học Úc sẽ tăng từ 710 AUD (473 USD) lên 1.600 AUD (1068 USD) từ ngày 1/7.

Đây là hành động mới nhất của chính phủ nhằm giảm bớt số người nhập cư kỷ lục, vốn gây áp lực lên thị trường nhà ở.

Trước đó, chính phủ đã cấm người những người giữ visa du lịch (600) và visa tạm trú sau khi tốt nghiệp (485) nộp đơn xin đổi sang visa du học khi còn ở tại Úc.

“Những thay đổi có hiệu lực từ hôm nay sẽ giúp khôi phục giá trị của hệ thống giáo dục quốc tế của chúng ta và tạo ra một hệ thống di trú công bằng hơn, nhỏ gọn hơn và phục vụ tốt hơn cho nước Úc,” bà O’Neil viết trong thông cáo.

Dữ liệu chính thức được công bố vào tháng Ba, lượng di cư ròng đã tăng 60% lên mức kỷ lục 548.800 người tính đến cuối tháng 9/2023.

Lệ phí tăng khiến việc nộp đơn xin visa du học tại Úc đắt hơn nhiều so với các quốc gia cạnh tranh như Hoa Kỳ (185 USD) và Canada (110 USD).

Chính phủ cho biết họ cũng đang đóng các lỗ hổng trong quy định về visa cho phép sinh viên nước ngoài liên tục gia hạn thời gian lưu trú tại Úc, sau khi số lượng sinh viên có visa du học thứ hai hoặc hơn nữa tăng vọt 30% lên 150.000 vào năm 2022 – 2023.

Ngoài sự thay đổi mạnh trong lệ phí xin visa du học, các chi phí cho người đi kèm cũng được điều chỉnh. Cụ thể, người đi kèm trên 18 tuổi phải đóng thêm 1.190 AUD, trong khi người đi kèm dưới 18 tuổi là 390 AUD. Điều này đồng nghĩa với việc các gia đình có con em đi du học sẽ phải chuẩn bị một khoản chi phí lớn hơn nhiều so với trước đây.

Một điểm quan trọng khác là yêu cầu chứng minh tài chính cũng đã tăng từ 24.505 AUD lên 29.710 AUD cho du học sinh. Điều này đặt ra thách thức lớn hơn cho các sinh viên quốc tế, đặc biệt là những người đến từ các nước có mức thu nhập trung bình hoặc thấp.

Đây là hành động mới nhất sau một loạt các biện pháp từ cuối năm ngoái nhằm thắt chặt các quy định về visa du học, sau khi lượng người nhập cư vào Úc hàng năm tăng lên mức kỷ lục sau COVID-19.

Chính phủ Úc cho biết việc tăng phí visa du học sẽ giúp tăng thêm khoản tài trợ cho nhiều hoạt động quan trọng trong giáo dục và nhập cư. Những khoản này bao gồm các khuyến nghị từ Hiệp định của các trường đại học như làm cho HECS (Học phí đại học ở Úc được trả cho những khóa học tại các cơ sở giáo dục đại học) trở nên công bằng hơn, tài trợ cho các khóa thực tập có lương, các khóa dự bị đại học miễn phí, cũng như hỗ trợ cho các quỹ giáo dục và đào tạo nghề.

>>Xem thêm: Work Australia: Du Học Úc 2024: Điều Kiện, Chương Trình Học Và Chi Phí

2. Góc Nhìn Từ Chuyên Gia Khi Chính Phủ Úc Tăng Lệ Phí Visa Du Học Úc (Visa 500)

Các Chuyên Gia Nói Gì Về Việc Tăng Lệ Phí Visa Du Học Úc Work Australia 1719978873744

 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục, ông Jason Clare cho biết trong một tuyên bố: “Giáo dục quốc tế là tài sản quý báu của quốc gia và chúng ta cần đảm bảo tính toàn vẹn và chất lượng của nó”.

Trong khi đó, bà Yeganeh Soltanpour, chủ tịch quốc gia của Hội đồng Sinh viên Quốc tế Úc, đã phản đối quyết định này, lưu ý rằng việc tăng học phí, kết hợp với chi phí đặt cọc cao, gây thêm căng thẳng cho sinh viên quốc tế, báo cáo của ABC cho biết.

Bà chia sẻ: “Khả năng tiêu hết số tiền đó chỉ để bị từ chối là điều khiến nhiều sinh viên nản lòng. Nó khiến nhiều người trong cộng đồng sinh viên phải khám phá các lựa chọn khác và các quốc gia cạnh tranh”.

Theo ông Phil Honeywood, Giám đốc điều hành Hiệp hội Giáo dục quốc tế Úc (IEAA), động thái mới của chính phủ là “sự áp đặt quá quắt đối với một lĩnh vực vốn đang phải đối diện với cái chết dần chết mòn”. “Những khoản phí xin visa không hoàn lại này khiến chi phí du học Úc cao hơn gấp đôi so với các đối thủ cạnh tranh. Số tiền thu thêm còn không mang lại lợi ích gì cho du học sinh, những người phải chịu chi phí này”

Hơn nữa, “chúng ta thực sự có nguy cơ mất đi ngành công nghiệp trị giá 48 tỷ USD mỗi năm”, đồng thời ông cho biết thêm rằng điều này sẽ “tác động nặng nề” đến mối quan hệ với các nước láng giềng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, những nước dựa vào Úc để cung cấp bằng cấp đẳng cấp thế giới cho giới trẻ. cảnh báo rằng sự thay đổi này có thể thúc đẩy các sinh viên tương lai đến Vương quốc Anh, đối thủ cạnh tranh gần nhất của Australia, nơi hiện tính phí visa sinh viên là 900 USD.

“Đây là sự bóc lột tồi tệ nhất với thanh thiếu niên nước ngoài”, ông Honeywood nhấn mạnh với tờ Times Higher Education.

Giám đốc điều hành các trường đại học Australia – ông Luke Sheehy – cho biết áp lực chính sách liên tục của Chính phủ nước này đối với lĩnh vực sinh viên quốc tế sẽ khiến vị thế mạnh của Canberra gặp rủi ro.

Ông Sheehy nhấn mạnh trong một phản hồi qua email: “Điều này không tốt cho nền kinh tế hoặc các trường đại học của chúng tôi vì cả hai đều phụ thuộc nhiều vào học phí của sinh viên quốc tế”.

Chuyên gia về di cư Abdul Rizvi đã chỉ trích việc tăng mạnh phí cho chính sách này là một chính sách “rất kém”. Ông nói: “Điều này sẽ không ngăn cản được những học sinh có điểm kém; ngược lại, nó sẽ có tác động tiêu cực đến những học sinh xuất sắc, bởi họ có thể sẽ có những lựa chọn khác để đi du học. Chúng ta làm điều này giống như tự dẫm vào chân mình vậy.”

Ông Rizvi cho rằng việc tăng phí xin visa du học Úc đồng nghĩa với việc những sinh viên xuất sắc có nhiều khả năng lựa chọn các quốc gia khác thay thế Úc. Bởi vì khi kết quả không chắc chắn, tại sao họ phải mạo hiểm với khoản phí nộp đơn đắt đỏ không được hoàn lại này để du học Úc?

3. Lệ Phí Các Dòng Visa Úc Khác Đồng Loạt Tăng

Úc Tăng Lệ Phí Các Dòng Visa Úc Work Australia

Visa diện tay nghề tạm trú (visa 482)

Là visa cho phép người lao động lành nghề nước ngoài được sinh sống và làm việc hợp pháp ở Úc toàn thời gian từ 2 đến 4 do chủ doanh nghiệp bảo trợ.

 

VisaTrước 1/7/2024Sau 1/7/2024
Visa 482 diện ngắn hạn1.455 AUD1.495 AUD
Visa 482 diện trung – dài hạn3.035 AUD3.115 AUD
Visa diện thoả thuận lao động

 

>>Xem thêm: Temporary Skill Shortage Visa (Visa 482)

Visa tốt nghiệp tạm thời (visa 485)

Là visa cho phép sinh viên quốc tế đã hoàn thành khóa học 92 tuần trở lên tại Úc có thể làm việc tạm thời từ 2 đến 8 năm (tuỳ ngành nghề).

 

VisaTrước 1/7/2024Sau 1/7/2024
Visa 4851.895 AUD1.945 AUD

 

>>Xem thêm: Temporary Graduate Visa (Visa 485)

Visa diện tay nghề bảo lãnh bang (visa 190)

Là visa dành cho những người lao động nước ngoài có tay nghề thuộc danh sách nghề của Úc và được chính quyền tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ Úc đề cử. Thời hạn của visa là vĩnh viễn.

 

VisaTrước 1/7/2024Sau 1/7/2024
Visa 1904.640 AUD4.765 AUD

 

>>Xem thêm: Skilled Nominated Visa (Visa 190)

Visa du lịch Úc (visa 600)

Là visa dùng cho mục đích công tác, du lịch và thăm thân tại nước Úc với hiệu lực từ 3 tháng đến 3 năm.

 

VisaTrước 1/7/2024Sau 1/7/2024
Visa 600

(nộp ngoài nước Úc)

190 AUD195 AUD
Visa 600

(nộp tại nước Úc)

475 AUD490 AUD

 

>>Xem thêm: Visitor Visa (Visa 600)

Visa du lịch và làm việc Úc (visa 462)

Là visa tạm trú dành cho những bạn trẻ đến Úc vừa du lịch vừa làm việc trong thời gian 1 năm.

 

VisaTrước 1/7/2024Sau 1/7/2024
Visa 462635 AUD650 AUD

 

>>Xem thêm: Work And Holiday (Visa 462)

>>Xem thêm: Chi Tiết Giá Về Từng Loại Visa Úc

Tổng Kết

Mặc dù, giáo dục quốc tế là một trong số các ngành xuất khẩu lớn nhất tại Úc, đóng góp to lớn cho nền kinh tế Úc năm 2022 – 2023. Thế nhưng, visa du học Úc đã tăng 225% kể từ ngày 1/7/2024, nhằm hạn chế lượng người nhập cư đến Úc và bảo vệ quyền lợi cho sinh viên quốc tế hiện đang du học Úc.

 

Hy vọng bài viết của Work Australia sẽ hữu ích đến các bạn học sinh – sinh viên và người đi làm Việt Nam có dự định du học Úc.

>>Xem thêm: Work Australia Cách Xin Visa Du Học Úc (Visa 500 Úc) Mới Nhất

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN NHỮNG ƯU ĐÃI HẤP DẪN TỪ WORK AUSTRALIA

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.
Đăng ký ngay